Anh ta đến công ty với đôi mắt thâm quầng sau một đêm mất ngủ vì chơi Facebook game. Ngồi vào bàn làm việc, anh ta dạo qua tất cả các báo mạng lớn.
Trong lúc các thành viên khác đăm chiêu bên màn hình máy tính, anh ta lại mặc sức lang thang trên các mạng xã hội, chat chit, viết blog, comment tán gẫu trên các diễn đàn. Nhưng sếp ngồi ngay đằng sau lại chẳng ý kiến hay than phiền gì. Lâu
lâu, anh ta lại xin sếp “Cho em ra ngoài uống cafe với hội A, diễn đàn B”.
Những người chưa biết về việc của anh ta thường tò mò, chẳng lẽ công ty trả lương để anh ta đến ngồi chơi?
Chơi mà ra việc để làm
Thực ra, vào blog, mạng xã hội hay chat chit không phải là để phục vụ cho việc giải trí của anh ấy, mà thực sự, anh ta đang làm một công việc của người làm online viral marketing. Là người phải hiểu sâu sắc nhất những xu hướng cập nhật trên mạng Internet, anh ta không khác gì một chiếc radar phải giương tai mắt nghe ngóng mọi động tĩnh nhằm thiết kế những chiến dịch viral marketing trực tuyến hiệu quả nhất.
Hơn ai hết, anh ta phải biết, tung cuộc thi trên mạng xã hội nào là phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, ưu điểm, nhược điểm của từng mạng xã hội, anh ta phải biết cần quảng bá chiến dịch của mình trên các diễn đàn đông người nào là phù hợp và phải làm sao để những người quản lý diễn đàn không những không xóa bài, ban nick mà còn hỗ trợ mình, anh ta có thể tư vấn cho khách hàng nên liên kết với những hot blogger nào để quảng bá sản phẩm cũng như tư vấn những ý tưởng hay ho nhất cho chiến dịch digital marketing một sản phẩm nào đó, dựa trên việc nhận định các xu thế mới nổi trên Internet.
Chẳng hạn như nhờ biết Don Nguyễn là một anh chàng nổi bật trong cộng đồng hát nhép, nhạc sĩ kiêm bầu show Vĩnh Thuyên đã thuê anh chàng này hát nhép bài hát Vọng cổ teen, rồi khi bài hát nhép của Don Nguyễn nổi rần rần trong cộng đồng mạng, mọi người mới đổ xô đi lùng sục bài hát “gốc”, và cô nàng Vĩnh Thuyên Kim nổi lên từ đó.
Làm nghề này có vất vả không?
Có thể nói đây là một nghề khá thoải mái vì bạn được làm những gì mình muốn: đọc báo mạng, bàn luận, tán gẫu và chơi game. Tuy nhiên, cũng như các chiến dịch Digital marketing nói chung, một Online Viral marketing thường đi kèm với những tiêu chí đo lường (KPI) cụ thể, vì số người xem, số người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm gởi về dự thi… nên người làm Online Viral marketing sẽ có những áp lực phải đáp ứng được các KPI này.
Về mặt thực thi, thông thường các Online Viral Marketing Manager sẽ không trực tiếp làm những việc như tung quảng cáo lên các diễn đàn hay post video lên từng trang Social Media, sẽ có những cộng tác viên hay nhân viên chịu trách nhiệm triển khai theo phương hướng của họ. Tuy nhiên người ta hay nói “tam sao thất bản”, từ ý tưởng, chủ trương của người leader, khi triển khai xuống team rất có thể đi trật đường rày, hoặc có thể do trình độ có hạn, chất lượng công việc các cộng tác viên (thường là sinh viên) không được như mong đợi, Online Viral Marketing Manager sẽ là người phải theo rất sát, đôn đốc, điều chỉnh và kịp thời khắc phục hậu quả (nếu có). Về mặt này thì họ cực chẳng khác gì một bảo mẫu giữ trẻ.
Làm sao để làm công việc này
Công việc này trước hết đòi hỏi người có bề dày hoạt động trên mạng, chịu khó sục sạo mọi ngõ ngách trong xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng hot của cư dân mạng. Người làm online viral marketing tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một diễn đàn để hiểu cách vận hành của một diễn đàn cũng như insight của người dùng, họ cần dùng ít nhất 5 loại blog, mạng xã hội, sau đó từ nền tảng đó họ mới có thể phát triển các hiểu biết của mình về xã hội ảo. Sẽ là một lợi thế nếu đó là một người nổi tiếng sẵn trong cộng đồng mạng, quy tụ cho mình một lượng “fan” kha khá, việc lan truyền thông điệp sẽ dễ dàng hơn.
Thêm vào đó, phải biết chút ít về Digital Marketing, ít ra phải biết coi Google Analytics, biết phân biệt SEO và Google Adwords, biết traffic là cái gì, biết phần mềm email marketing…, nói chung phải có background về digital marketing để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.
Hiện nay hầu hết các công ty Digital Marketing đều có nhân sự cho bộ phận này, và nó có thể được gọi dưới nhiều tên gọi khác nhau như Forum seeding, Community Development, Viral Marketing…, và hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, tuy nhiên bản chất vẫn là tận dụng mối quan hệ và sự lan truyền trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.
Đời có trải đầy hoa hồng?
Tuy vậy, trên thực tế, số Online Viral Campaign ở Việt Nam gọi là thành công chỉ đếm chưa đầy 2 đầu ngón tay và ngón chân, và mỗi người làm công việc này chỉ có khoảng 1 đến 2 campaign “để đời”. Vì nhiều lý do, những online viral campaign không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi. Nhiều công ty, ngay chính cả người trong nội bộ cũng chưa hiểu được tính chất “lan truyền” nằm trong 2 chữ Viral Marketing và họ đồng nhất khái niệm “rải link” trên các forum là “viral marketing”, vì vậy người làm viral marketing của công ty họ suốt ngày có một công việc là “rải link lên các diễn đàn”.
Có nhiều chiến dịch, do khách hàng thay đổi về kế hoạch, ngân sách, rất có thể từ ý tưởng tổ chức một cuộc thi hoành tráng, sau lại trở thành một trò tag ảnh nhận quà linh tinh trên Facebook. Hơn nữa, để cho một chiến dịch viral thành công, cần phải phối hợp tốt với các kênh khác như Ads banner, bài PR… để kích thích lan truyền vào giai đoạn đầu, nhưng có thể vì lý do tiết giảm ngân sách cho truyền thông, chiến dịch viral không lan rộng được như mong đợi.
Cũng có thể, một số sản phẩm tự thân rất khó làm viral, hoặc khi giới thiệu ra thì vấp phải sự phản đối tiêu cực từ người tiếp nhận, làm cho chiến dịch viral giảm hiệu quả rất nhiều so với kỳ vọng.
Theo Glink
Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012
Online Viral Marketing Manager – người ngồi chơi “hợp pháp”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét